● Mt 5,16 => «… để họ thấy những công việc
tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời.»;
● Mt 5,17-18 => «Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì
một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự
được hoàn thành».
● Mt 5,20 => «Thầy bảo cho anh em biết, nếu
anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời».
● Mt 5,21-22 => «Anh em đã nghe Luật dạy
người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai
mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai
chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt».
● Mt 5,23-24 => «Nếu khi anh sắp dâng lễ vật
trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì
hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở
lại dâng lễ vật của mình».
● Mt 5,27-28 => «Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ
mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi». (Xem thêm 1Cr
13,1-3 ở chú thích 20* bên dưới).
● Mt 5,43-44 => «Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu
kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em».
● Mt 5,44-47 => «Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở
nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người
mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công
chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì
anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường
đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?»
● Mt 6,1 => «… chớ có phô trương cho thiên hạ
thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời, ban
thưởng»;
● Mt 6,14,15 => «Nếu anh em tha lỗi cho người
ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không
tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em».
● Mt 6,30-34 => «Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng,
nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống
hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn
gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha
anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia,
Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày
mai lo».
● Mt 6,32 => «Cha anh em trên trời thừa biết
anh em cần tất cả những thứ đó».
● Mt 6,7 => «Khi cầu nguyện, anh em đừng lải
nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhậm lời. Ðừng bắt chước
họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin».
● Mt 6,7-15 => Kinh Lạy Cha: «Lạy Cha chúng
con là Ðấng ngự trên trời...»
● Mt 6:33 => [33] Hãy lo tìm Nước
Thiên Chúa và sự công chính của Ngài trước đã, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban cho
sau
● Mt 7,1-2 => «Anh em đừng xét đoán, để khỏi
bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên
Chúa xét đoán như vậy».
● Mt 7,21-23 => «[21] “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Ðấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?” Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!»
● Mt 9,13b => «Tôi không đến để kêu gọi người
công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi»
● Mt 9,14 => «Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan
tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay,
mà môn đệ ông lại không ăn chay?”» (// Mc 2,18).
● Mt 9,16 => «Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo
cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng
không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu
cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai».
● Mt 11,11 => «Tôi nói thật với anh em: trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.
Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông» (Tương tự như
người thấp nhất của bậc trung học vẫn cao hơn người cao nhất của bậc tiểu học.
Nước Trời trong câu trên ám chỉ trình độ tâm linh của thời Tân Ước).
● Mt 11,25-26 => «Khi anh em đứng cầu nguyện,
nếu anh em có chuyện bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em
là Ðấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em”. Nhưng nếu anh em không tha
thứ, thì Cha của anh em là Ðấng ngự trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh
em».
● Mt 12,1-2 => «Khi ấy, vào ngày Sabát, Ðức
Giêsu băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn.
Những người Pharisêu thấy vậy, mới nói với Ðức Giêsu: “Ông coi, các môn đệ ông
làm điều không được phép làm ngày sabát!”»
● Mt 12,7 => «Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần
lễ tế».
● Mt 15,11 => «Không phải cái vào miệng làm
cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người
ra ô uế» (“từ miệng” = từ trong tâm).
● Mt 15,1-2 => «Bấy giờ có mấy người Pharisêu
và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Ðức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi
phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?”» (// Mc 7,2;
Lc 11,37-38)
● Mt 15,1-3 => «Bấy giờ có mấy người Pharisêu
và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Ðức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi
phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? Người trả
lời: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm
điều răn của Thiên Chúa?”»
● Mt 16,24 => «Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo».
● Mt 18,12.14 => «Anh em nghĩ sao? Ai có một
trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên
núi mà đi tìm con chiên lạc sao? (...) Cũng vậy, Cha của anh em, Ðấng ngự trên
trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất».
● Mt 18,14 => «Cha của anh em, Ðấng ngự trên
trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất»;
● Mt 18,21-22 => «Bấy giờ, ông Phêrô đến gần
Ðức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con
phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Ðức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là
đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”».
● Mt 18,23-35 => Dụ ngôn tên mắc nợ không
biết thương xót.
● Mt 18,4 => «Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ
này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời».
● Mt 20,25-28 => «Nhưng Ðức Giêsu gọi các ông
lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân,
những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như
vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn
làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để
được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc
muôn người”»
● Mt 23,29-32 => «Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả
cho những người công chính. Các người nói: “Nếu như chúng ta sống vào thời của
tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ”.
Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã
giết các ngôn sứ. Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người
đi!»
● Mt 23,9 => «Anh em chỉ có một Cha là Cha
trên trời».
● Mt 25,40/45 => «Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm (không làm) như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm (không làm) cho chính Ta vậy».
● Mc 11,25 => «Hãy tha thứ cho họ, để Cha của
anh em là Ðấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em»;
● Mc 12,41-44 => «… Ðức Giêsu liền gọi các
môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng
nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người điều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem
bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả
tài sản, tất cả những gì bà có để sống”».
● Lc 6,1 => «Vào ngày sabát, Ðức Giêsu đi
băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có
mấy người Pharisêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày
sabát?"»
● Lc 6,27-31 => «Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho
kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu
khống anh em. Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo
ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. Anh em muốn hãy cho, ai lấy
cái gì của anh, thì đừng đòi lại».
● Lc 6,31 => «Anh em muốn người ta làm gì cho
mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy».
● Lc 6,35 => «Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm
ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho
anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Ðấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với
cả phường vô ân và quân độc ác».
● Lc 6,36b => «Cha anh em là Ðấng nhân từ».
● Lc 6,37a => «Anh em đừng xét đoán, thì anh
em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên
Chúa lên án».
● Lc 6,37b => «Anh em hãy tha thứ, thì sẽ
được Thiên Chúa thứ tha».
● Lc 10,29-37 => Dụ ngôn người Samari tốt
lành.
● Lc 12,30 => «Vì tất cả những thứ đó, dân
ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm; nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần
những thứ đó»; v.v...
● Lc 15,11-31 => Dụ ngôn người cha nhân hậu.
● Lc 17,20-21 => (Đức Giêsu trả lời những
người Pharisêu:) «“Triều Ðại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát
được. Và người ta sẽ không nói: “Ở đây này!” hay “Ở kia kìa!”, vì này Triều Ðại
Thiên Chúa đang ở trong/giữa các ông”» (có 2 cách dịch: in you & in your
midst, nghĩa là ở trong mỗi người và ở giữa nhiều người).
● Ga 2,25b => «Chính Người biết có gì trong
lòng con người».
● Ga 3,16 => «Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi
đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời».
● Ga 3,17 => «Thiên Chúa sai Con của Người
đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của
Người, mà được cứu độ».
● Ga 4,20-22 => (Người phụ nữ Samari hỏi:)
«“Cha ông chúng tôi đã thờ phượng Thiên Chúa trên núi này (=núi Garizim); còn
các ông lại bảo: Giêrusalem mới chính là nơi thờ phượng Thiên Chúa”. Ðức Giêsu
phán: “Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không
phải trên núi này hay tại Giêrusalem. Các người thờ Ðấng các người không
biết”».
● Ga 4,23-24 => «Giờ đã đến và chính lúc này
đây giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí
và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế. Thiên Chúa
là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự
thật» (Chữ “thần khí” viết chữ thường có nghĩa là “linh” hay “tâm linh”, tiếng
Anh dịch là “spirit”).
● Ga 7,24 => «Các ông đừng xét đoán theo bề
ngoài nữa, nhưng hãy xét đoán cho công minh».
● Ga 12,47 => «Tôi đến không phải để xét xử
thế gian, nhưng để cứu thế gian».
● Ga 13,14-15 => «Nếu Thầy là Chúa, là Thầy,
mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em».
● Ga 13,34-35 => «Thầy ban cho anh em một
điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở
điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng
yêu thương nhau».
● Ga 15,12 => «Ðây là điều răn của Thầy: anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em».
● Ga 16,12 => «Thầy còn nhiều điều phải nói
với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi» . (Tương tự như dụ ngôn
“Nắm lá trong tay và số lá trong rừng” của Đức Phật. Do đó, «Bây giờ chúng ta
thấy lờ mờ… biết chỉ có ngần có hạn” cho đến khi “được mặt giáp mặt"» [1Cr
13,12]).
● Ga 21,25 => «Còn có nhiều điều khác Ðức
Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng
không đủ chỗ chứa các sách viết ra».
● Cv 7,47-48 => «Chính vua Salômôn mới xây
nhà cho Người. Tuy nhiên, Đấng Tối Cao không ở trong những ngôi nhà do tay
người phàm làm ra».
● Cv 15,28-29 => «Thánh Thần và chúng tôi đã
quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần
thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài
vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là
tốt rồi». (Nghĩa là không buộc dân ngoại tin theo Đức Giêsu [tức dân của Tân
Ước] phải cắt bì và giữ luật Môsê).»
● Cv 17,24-25 => «Thiên Chúa, Đấng tạo thành
vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng làm Chúa Tể trời đất, không ngự trong những
đền thờ do tay con người làm nên. Người cũng không cần được bàn tay con người
phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống,
hơi thở và mọi sự».
● Cv 17,27b-28 => «Thực sự, Người không ở xa
mỗi người chúng ta. Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và
hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói: 'Chúng ta cũng thuộc dòng giống
của Người».
● Rm 2,1 => «Dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét
đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác,
mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình».
● Rm 2:13 => [13] Người ta được
Thiên Chúa coi là công chính, không phải vì nghe biết Lề Luật, nhưng là vì tuân
giữ Lề Luật.
● Rm 2:14-15 => [14] Dân ngoại là
những người không có Luật Môsê; nhưng mỗi khi họ theo lẽ tự nhiên mà làm những
gì Luật dạy, thì họ là Luật cho chính mình, mặc dầu họ không có Luật
Môsê. [15] Họ cho thấy là điều gì Luật đòi hỏi, thì đã được ghi khắc
trong lòng họ. Lương tâm họ cũng chứng thực điều đó, vì họ tự phán đoán trong
lòng, khi thì cho mình là trái, khi thì cho mình là phải.
● Rm 2:28-29 => [28] Thật vậy,
người Dothái chính hiệu không phải là căn cứ vào cái thấy được bên ngoài, phép
cắt bì chính hiệu không phải là căn cứ vào cái thấy được bên ngoài, nơi thân
xác. [29] Nhưng người Dothái chính hiệu là người Dothái tận đáy lòng,
phép cắt bì chính hiệu là phép cắt bì trong tâm hồn, theo tinh thần của Lề Luật
chứ không phải theo chữ viết của Lề Luật. Người như thế được Thiên Chúa chứ
không phải người phàm khen ngợi.
● Rm 3,20 => «Trước nhan Chúa, không người
phàm nào được nhìn nhận là công chính vì đã làm những gì Luật dạy».
● Rm 3,28 => «Người ta được nên công chính vì
tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy».
● Rm 3:21 => «Nhưng ngày nay, sự công chính
của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Môsê. Điều này, sách Luật
và các ngôn sứ làm chứng».
● Rm 4,3 => «Ông Ápraham đã tin Thiên Chúa,
và vì thế được kể là người công chính».
● Rm 13,10 => «Đã yêu thương thì không làm
hại người đồng loại ; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy».
● Rm 13,8 => «Ai yêu người, thì đã chu toàn
Lề Luật».
● 1Cr 1:30 => [30] Phần
anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su,
Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên
Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh
em
● 1Cr 3,16 => «Nào anh em chẳng biết rằng anh
em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?»
● 1Cr 3,17b => «Đền Thờ Thiên Chúa là nơi
thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em».
● 1Cr 6,19 => «Anh em lại chẳng biết rằng
thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh
em là Thánh Thần mà chính Thiên Chúa đã ban cho anh em»
● 1Cr 13,1-3 => «Giả như tôi có nói được các
thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì
tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi
được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay
có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi
cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp
cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì
cho tôi».
● 1Cr 13,10-11 => «Khi cái hoàn hảo tới, thì
cái có ngần có hạn sẽ biến đi. Cũng như khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng
như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã
thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con».
● 1Cr 13,12 => «Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ
như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt. Bây giờ tôi biết chỉ có
ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi».
● 1Cr 13,7 => «Đức mến tha thứ tất cả, tin
tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả».
● 2Cr 2,8 => «Tôi khuyên anh em hãy đặt tình
bác ái lên trên hết».
● 2Cr 3:3 => [3] Rõ ràng anh em là
bức thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi chăm sóc, không phải viết bằng mực
đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những
tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.
● 2Cr 11:13-14 => [13] Vì những kẻ
đó là tông đồ giả, là thợ gian xảo, đội lốt tông đồ của Đức
Kitô. [14] Lạ gì đâu! Vì chính Xatan cũng đội lốt thiên thần sáng
láng!
● Gl 5,14 => «Tất cả Lề Luật được nên trọn
trong điều răn duy nhất này là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình».
● Gl 5,18 => «Nếu anh em để cho Thần Khí
hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa».
● Ep 4:30 => [30] Anh em chớ làm
phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em,
để chờ ngày cứu chuộc.
● Dt 4:15 => [15] Vị
Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu
hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng
không phạm tội.
● Dt 5,12-14 => «Quả thật, với thời gian,
đáng lẽ anh em đã phải là những bậc thầy, thế mà anh em lại cần phải để cho
người ta dạy anh em những điều sơ đẳng về các sấm ngôn của Thiên Chúa: thay vì
thức ăn đặc, anh em lại phải cần dùng sữa. Thật vậy, phàm ai còn phải dùng đến
sữa, thì không hiểu gì về đạo lý liên quan đến sự công chính, vì người ấy vẫn
là trẻ con. Thức ăn đặc thì dành cho những người đã trưởng thành, những người
nhờ thực hành mà rèn luyện được khả năng phân biệt điều lành điều dữ».
● Dt 7,12 => «Một khi chức tư tế thay đổi,
thì nhất thiết phải thay đổi Lề Luật» (Vị tư tế của Tân Ước là Đức Giêsu, không
còn là Menchisedech của Cựu Ước).
● Dt 8:10 => [10] Đây là giao ước
Ta sẽ lập với nhà Ítraen sau những ngày đó, Đức Chúa phán : Ta sẽ ghi vào lòng
trí chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng lề luật của Ta; Ta sẽ là Thiên Chúa của
chúng, còn chúng sẽ là Dân của Ta.
● Dt 8:13 => [13] Khi Thiên Chúa
nói đến Giao Ước Mới, Người làm cho giao ước thứ nhất hoá ra giao ước cũ; và
cái gì cũ kỹ, lỗi thời, thì sắp tan biến đi.
● Dt 9:11 => [11] Để vào
cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn
tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này.
● Dt 9:24 => [24] Quả
thế, Đức Kitô đã chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung
thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi
trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta
● Dt 9:28 => [28] Cũng vậy, Đức Kitô
đã− Chương − tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ
xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ
những ai trông đợi Người.
● Dt 9:28 => [28] Đức
Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất
hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ
những ai trông đợi Người.
● Dt 10,9 => «Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà
thiết lập lễ tế mới».
● Dt 10:16 => [16] Đây là giao ước
Ta sẽ lập với chúng sau những ngày đó, thì Đức Chúa phán : Ta sẽ ghi vào tâm
khảm chúng, sẽ khắc vào lòng trí chúng lề luật của Ta.
● Dt 10:5.7 => [5].Khi vào trần
gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một
thân thể. [7] Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con
đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.
● Dt 14:4 => [4] Quả
thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức đổ máu
đâu.
● Gc 2,8 => «Luật Kinh Thánh đưa lên hàng đầu
: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình».
● Gc 2:13 => [13] Thiên
Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết thương xót. Còn ai thương xót,
thì chẳng quan tâm đến việc xét xử.
● Gc 5: 20 => [20] Kẻ nào làm cho
một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và
che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình.
● 1Pr 4:8 => [8] Trước hết, anh em
hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi.
●1Ga 1,8-10 => «Nếu chúng ta nói là chúng ta
không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu
chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha
tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính. Nếu chúng
ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và
lời của Người không ở trong chúng ta».
● Xh 23:19 => [19] Ngươi
không được lấy sữa dê mẹ mà nấu thịt dê con.
● Lv 19:9-10 => [9] Khi
các ngươi gặt lúa trong đất của các ngươi, (các) ngươi không được gặt cho tới
sát bờ ruộng; lúa gặt sót, (các) ngươi không được mót. [10] Vườn nho
(các) ngươi, (các) ngươi không được hái lại, những trái rớt, (các) ngươi không
được nhặt: (các) ngươi sẽ bỏ lại cho người nghèo và ngoại kiều. Ta là Đức Chúa,
Thiên Chúa của các ngươi.
● Lv 19:13-14 => [13] Ngươi
không được bóc lột người đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm
thuê, ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng. [14] Ngươi không
được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ
Thiên Chúa của ngươi, Ta là Đức Chúa.
● Lv 22:27-28 => [27] Bê,
chiên hay dê, sau khi sinh, sẽ ở với mẹ nó bảy ngày; từ ngày thứ tám trở đi, nó
sẽ được đoái nhận làm lễ tiến, làm lễ hoả tế dâng Đức Chúa. [28] Dù
là bò hay chiên dê, ngươi không được sát tế mẹ và con cùng một ngày
● Đnl 22:10 => [10] Anh
(em) không được bắt bò và lừa cày chung với nhau.
● Đnl 22:1-4 => [1] Khi
anh (em) thấy bò hay chiên dê của người anh em mình đi lạc, thì đừng bỏ mặc làm
ngơ, nhưng phải dẫn chúng về cho người anh em. [2] Nếu người anh em
của anh (em) không ở gần anh (em), hoặc anh (em) không quen biết người ấy, thì
anh (em) hãy đem con vật vào trong nhà, nó sẽ ở với anh (em) cho đến khi người
anh em của anh (em) đến xin nó; bấy giờ anh (em) sẽ hoàn nó lại cho người ấy. [3] Anh
(em) phải làm như thế đối với con lừa của họ, phải làm như thế đối với áo
choàng của họ, phải làm như thế đối với tất cả những gì người anh em của anh
(em) đánh mất mà anh (em) bắt được; anh (em) không được bỏ mặc làm
ngơ. [4] Khi anh (em) thấy lừa hay bò của người anh em mình ngã trên
đường, thì đừng bỏ mặc làm ngơ, nhưng phải giúp người anh em đỡ chúng dậy.
● Đnl 22:6 => [6] Nếu
trên đường đi, anh (em) gặp một tổ chim, ở trên bất cứ cây nào hay ở dưới đất,
trong đó có chim con hoặc trứng, và chim mẹ đang ủ chim con hay ấp trứng, thì
anh (em) không được bắt cả mẹ lẫn con. Anh (em) phải thả chim mẹ, còn chim con
thì được bắt. Như vậy anh (em) sẽ được hạnh phúc và được sống lâu.
● Đnl 22:8 => [8] Khi xây
nhà mới, anh (em) phải làm lan can chung quanh mái. Như vậy anh (em) không để
cho máu đổ ra trong nhà anh (em), trong trường hợp có ai ngã từ mái xuống.
● Đnl
24:13-15 => [13] Anh (em) không được bóc lột người làm thuê
nghèo khó bần cùng, dù người ấy là một người anh em của anh (em) hay là một
ngoại kiều ở trong đất nước của anh (em), trong các thành của anh
(em). [14] Chính ngày hôm ấy, anh (em) phải trả công cho họ, đừng để
mặt trời lặn mà không trả công, vì họ nghèo khổ và nóng lòng mong đợi được trả
công; [15] như vậy họ sẽ không kêu lên Đức Chúa tố cáo anh (em), và
anh (em) sẽ không mang tội.
● Đnl
24:19-20 => [19] Khi anh (em) gặt lúa trong ruộng mình, mà bỏ
sót một bó lúa trong ruộng, thì không được quay lại mà lấy; bó lúa ấy dành cho
ngoại kiều và cô nhi quả phụ; như vậy, Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ
chúc phúc cho anh (em) trong mọi việc tay anh (em) làm. [20] Khi hái
ô-liu, thì anh (em) không được trở lại tìm trái sót; những trái đó dành cho
ngoại kiều và cô nhi quả phụ.
● Gr 33:3 => [3] Hãy kêu
cầu Ta, Ta sẽ trả lời ngươi và sẽ tỏ cho ngươi biết những điều lớn lao và bí ẩn
mà ngươi không biết.
● Gr 29:12-14 => [12] Bấy
giờ các ngươi kêu cầu Ta, các ngươi đến cầu nguyện với Ta, Ta sẽ nhậm lời các
ngươi. [13] Các ngươi sẽ tìm Ta và các ngươi sẽ thấy, bởi vì các
ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta, [14] Ta sẽ cho các ngươi được gặp – sấm
ngôn của Đức Chúa.
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
● =>
Mt 13:58 => Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.
Mt 8:13 => Rồi Ðức Giêsu nói với viên đại đội trưởng rằng: “Ông cứ đi về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy!”
Mt 9:22 => Ðức Giêsu quay lại thấy bà (bị bang huyết) thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con”. Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.
Mt 9:28-30 => Người nói với họ (hai người ù): “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: Thưa Ngài, chúng tôi tin”. (29) bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy”. (30) Mắt họ liền mở ra.
Mt 15:28 => (28) Bấy giờ Ðức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy”. Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.
Mt 17:19-20 => (19) Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” (20) Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: “rời khỏi đây, qua bên kia!” nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được”.
Mt 21:21 => (21) Ðức Giêsu trả lời: “Thầy bảo thật anh em, nếu anh em tin và không chút nghi nan, thì chẳng những anh em làm được điều Thầy vừa làm cho cây vả, mà hơn nữa
Mc 5:35-36 => (35) Ðức Giêsu còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” (36) Nhưng Ðức Giêsu nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.”
Mt 10:51-52 => (51) Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”. (52) Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.
Mc 11:22-24 => (22) Ðức Giêsu nói với các ông: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa. (23) Thầy bảo thật anh em: nếu có ai nói với núi này: 'Dời chỗ đi, nhào xuống biển!', mà trong lòng chẳng nghi nan, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì điều ấy sẽ được ban cho. (24) Vì thế, Thầy nói với anh em: tất cả những gì anh em cầu nguyện và xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.
Lc 1:45 => (45) Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
Lc 5:20 => (20) Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: “Này anh, anh đã được tha tội rồi”.
Lc 7:50 => (50) Nhưng Ðức Giêsu nói với người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”.
Lc 8:50 => (50) Nghe vậy, Ðức Giêsu bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi, là con gái ông sẽ được cứu”
Lc 17:6 => (6) Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc”, nó cũng sẽ vâng lời anh em.
Lc 17:19 => (19) Rồi Người nói với anh ta: “Ðứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”.
Lc 18:42-43 => (42) Ðức Giêsu nói: “Anh hãy thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu anh”. (43) Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người
Ga 14:12 => (12) Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.
Nói về LỀ LUẬT
Rm 3) 21 Nhưng ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Môsê. Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng.
Rm 3:28 Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng : người ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy.
Rm 7:6 => 6 Nhưng nay, chúng ta không còn bị Lề Luật ràng buộc nữa, vì chúng ta đã chết đối với cái vẫn giam hãm chúng ta. Như vậy, chúng ta phục vụ Thiên Chúa theo tinh thần mới, chứ không theo bản văn cũ của Lề Luật.
Rm 8:4 Thiên Chúa làm như vậy, để sự công chính mà Luật đòi hỏi được hoàn toàn thực hiện nơi chúng ta, là những người không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí.
Rm 9:31-32 => Luật làm cho họ nên công chính thì lại không đạt tới Luật đó. 32 Tại sao thế? Tại vì họ không tìm cách nên công chính nhờ đức tin, nhưng nhờ việc làm.
Rm 8:8 Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật
Rm 8:10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật.
1Cr 9:20-21 => 20 Với người Dothái, tôi đã trở nên Dothái, để chinh phục người Dothái. Với những ai sống theo Lề Luật, tôi đã trở nên người sống theo Lề Luật, dù không còn phải sống theo Lề Luật nữa, để chinh phục những người sống theo Lề Luật. 21 Đối với những kẻ sống ngoài Lề Luật, tôi đã trở nên người sống ngoài Lề Luật, dù tôi không sống ngoài luật Thiên Chúa, nhưng sống trong luật Đức Kitô, để chinh phục những người sống ngoài Lề Luật.
Gl 2:16 => 16 Tuy nhiên, vì biết rằng con người được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Kitô Giêsu, để được nên công chính, nhờ tin vào Đức Kitô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Quả thế, không phàm nhân nào sẽ được nên công chính vì làm những gì Luật dạy.
Gl 2:21 => 21 Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hoá ra Đức Kitô đã chết vô ích.
Gl 3:5 => 5 Vậy Đấng đã rộng ban Thần Khí cho anh em và thực hiện những phép lạ giữa anh em, có phải vì anh em làm những gì Luật dạy, hay vì anh em đã tin nhờ được nghe?
Gl 3:11 => 11 Vả lại, không ai được nên công chính trước mặt Thiên Chúa nhờ Lề Luật, đó là điều hiển nhiên, vì người công chính nhờ đức tin sẽ được sống.
Gl 5:4 => 4 Anh em mà tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng.
Gl 5:14 => 14 Vì tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Gl 5:18 => 18 Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa.
Gl 6:2 => 2 Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô
Ep 2:15 => 15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật.
1Tm 1:7 => 7 Họ muốn làm thầy dạy luật, nhưng lại không hiểu cả điều mình nói lẫn điều mình xác quyết.
1Tm 1:8-10 => 8 Chúng ta biết rằng Lề Luật là tốt, nếu người ta sử dụng cho đúng cách. 9 Thật vậy, Lề Luật có đó, không phải cho người công chính, mà là cho hạng người sống ngoài Lề Luật và bất phục tùng, vô luân và tội lỗi, phạm thánh phạm thượng, giết cha giết mẹ, sát nhân, 10 dâm dật, kê gian, buôn người, nói dối, bội thề, và những kẻ sống ngược với giáo lý lành mạnh.
Dt 7:12 => 12 Quả thế, một khi chức tư tế thay đổi, thì nhất thiết phải thay đổi Lề Luật.
Dt 9:9-10 => 9 Điều ấy là hình ảnh ám chỉ thời hiện tại, cho thấy những lễ vật và hy lễ dâng tiến Thiên Chúa không thể làm cho lương tâm người cử hành việc phụng tự trở nên hoàn thiện. 10 Những cái đó chỉ liên quan đến của ăn thức uống cùng các loại nghi thức tẩy rửa, và là những quy luật chỉ có hiệu lực bên ngoài, buộc phải giữ cho đến thời Thiên Chúa chấn chỉnh mọi sự.
Dt 10:1 => Lề Luật không bao giờ có thể làm cho những người tiến lại gần Thiên Chúa được nên hoàn thiện, nhờ những ngần ấy thứ hy lễ người ta cứ dâng mãi năm này qua năm khác.
Dt 10:8-10 => 8 Trước hết, Đức Kitô nói : Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. 9 Rồi Người nói : Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. 10 Theo ý đó, chúng ta được thánh hoá nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ. Hy lễ của Đức Kitô thì hữu hiệu.
Gc 1:25 => 25 Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo luật mang lại tự do, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm.
Gc 2:8 => 8 Đã hẳn, anh em làm điều tốt, nếu anh em chu toàn luật Kinh Thánh đưa lên hàng đầu : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
No comments:
Post a Comment